Tìm phụ tùng theo mã
Tìm phụ tùng theo loại xe

Những lưu ý quan trọng cần biết khi sử dụng nước làm mát cho xe ô tô

Những nguyên liệu cần thiết có thể kể đến như nhớt, dầu, xăng và nước làm mát ô tô cũng là một trong những dung dịch quan trọng. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm làm cho khách hàng phân vân. Bài viết này sẽ được giải đáp một cách cụ thể nhất!

Hình ảnh thay mới nước làm mát của xe ô tô

Hình ảnh thay mới nước làm mát ô tô 

1. Nước làm mát xe ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô là một bộ phận có nhiệm làm mát, giải nhiệt cho động cơ có thể hoạt động trong nhiệt độ lý tưởng nhất. Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống dầu nhớt, nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh có nguy cơ biến thành chất khác. 

Hệ thống chứa đựng nước làm mát động cơ xe ô tô

Hệ thống chứa đựng nước làm mát động cơ

2. Bao lâu thì nên thay nước làm mát ô tô

Trong điều kiện xe ô tô của bạn hoạt động ở tầng suất cao trong điều kiện khắc nghiệt hoặc tải nặng thì nên được kiểm tra thường xuyên hơn. Theo khuyến cáo từ hãng sau mỗi 40.000 - 60.000 km tương đương 2 - 3 năm vận hành cần được bảo dưỡng. Kiểm tra sớm sẽ luôn có lợi, ngoài nước làm mát còn có thể xem được các bộ phận khác xuống cấp để thay thế kịp thời cùng lúc.

Tháo và đóng nắp thật chặt sau khi thay nước làm mát mới cho xe

Tháo và đóng nắp thật chặt sau khi thay nước làm mát mới

3. Dấu hiệu nên thay nước làm mát ô tô

Bên cạnh thời gian khuyến cáo từ nhà sản xuất, sau đây là các dấu hiệu bạn có thể nhận thấy dễ dàng để được kiểm tra hoặc thay thế nhanh nhất.

Két nước bị tắc

Sau thời gian dài sử dụng tình trạng két nước bị tắc do phải hoạt động trong mùa mưa hoặc ngập úng trong đường phố Sài Gòn. Điều này gây cản trở quá trình lưu chuyển trong hệ thống nước làm mát dẫn đến ống bị tăng áp, khả năng cao bị rò rỉ ra bên ngoài.

Vệ sinh két nước để tránh tình trạng bị tắt nghẽn khi vận hành

Vệ sinh két nước để tránh tình trạng bị tắt nghẽn

Nước làm mát bị đục, có màu lạ

Các dấu hiệu nước làm mát bị đục, xuất hiện màu lạ là những dấu hiệu cần phải được kiểm tra ngay. Chưa vệ sinh két nước có thể là nguyên nhân chủ chốt khiến nước làm mát dễ bị biến chất. Ngoài ra, trong một số trường hợp két nước bị thủng làm cho rỉ sét.

Xem thêm: Má phanh là gì? Những điều cần biết về má phanh xe ô tô

Thay mới nước làm mát ngay khi thấy có màu sắc khác thường

Thay mới nước làm mát ngay khi thấy có màu lạ

4. Những vấn đề gặp phải khi thay nước làm mát ô tô

Trong thời đại công nghệ phát triển ngày nay có một vài loại nước làm mát mà bạn không nhất thiết phải thay thế định kỳ như trước. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến nước làm mát ô tô bị hao hụt trong quá trình sử dụng. 

  4.1 Đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát

Nhờ vào kim đồng hồ được đặt trên bảng thông báo có trên ô tô mà người sử dụng có thể dự đoán tình trạng nước làm mát đã quá hạn. Kim đồng hồ sẽ tự chuyển về mức báo động về phí vạch đỏ.

Quan sát kim đồng hồ báo hiệu để bảo dưỡng nước làm mát đúng kỳ hạn

Quan sát kim đồng hồ báo hiệu để bảo dưỡng nước làm mát đúng hạn

  4.2 Động cơ dừng hoạt động

Nếu bạn không chú ý vào đồng hồ hiển thị hoặc đồng hồ hiển  bị bị hỏng thì khả năng cao động cơ sẽ dừng đột ngột khi đang vận hành. Điều này có rủi ro  nguy hiểm rất cao và huỷ hoại các chi tiết khác.

Động cơ dừng hoạt động rất nguy hại cho xe ô tô

Động cơ dừng hoạt động rất nguy hại

  4.3 Hơi nước bốc lên từ nắp capô

Khi gặp phải trường hợp này bạn có thể suy đoán ngay đến đường ống dẫn nhiệt. Rất có thể đường ống đã bị nứt, vỡ làm cho hệ thống làm mát ô tô bị rò rỉ, ở nhiệt độ cao nhất định hơi nước sẽ bốc lên.

Hơi nước bốc lên từ nắp capô là dấu hiệu ống dẫn có thể đã bị nứt

Hơi nước bốc lên từ nắp capô là dấu hiệu ống dẫn có thể bị nứt 

  4.4 Các hư hỏng động cơ nếu không khắc phục kịp thời

Chi tiết bên trong động cơ hư hỏng nặng nề. Bơm nước ô tô, đầu xi lanh, đầu gioăng, thanh nối,...sẽ bị tác động đầu tiên.

Xem thêm: Ắc quy ô tô là gì? Cấu tạo, phân loại và cách bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô

Kịp thời sửa chữa nếu động cơ xe ô tô bị hư hỏng

Kịp thời sửa chữa nếu động cơ bị hư hỏng

  4.5 Máy sưởi không hoạt động hoặc thổi khí nóng liên tục

Do khí hậu tại Việt Nam nóng ẩm quanh năm, chính vì thế mà máy sưởi thường rất ít được sử dụng. Nếu có thì chỉ tập trung vào mùa đông phía Bắc, còn miền Nam rất dễ gặp phải lỗi này do hệ thống sưởi không được bật.

Máy sủi thi thoảng nên cần được bật

Máy sủi nên được thi thoảng cần được bật

  4.6 Xe hao nhiên liệu hơn bình thường

Nước làm mát ô tô bị thiếu hoặc quá cũ dẫn đến hệ thống giải nhiệt hoạt động với hiệu suất kém. Hệ thống ECU của xe tự bơm nhiên liệu vào buồng đốt tăng lên sẽ khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Xe đột nhiên tiêu hao nhiên liệu nên được kiểm tra ngay lập tức

Xe đột nhiên tiêu hao nhiên liệu nên được kiểm tra

5. Có bao nhiêu loại nước làm mát ô tô trên thị trường

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều loại nước làm mát, chính vì thế mà màu sắc mỗi loại cũng đa dạng. Màu sắc đôi lúc cũng giúp khách hàng dễ phân biệt thành phần có trong sản phẩm. Thành phần khác nhau sẽ có nhiệt độ sô, chỉ số đóng cặn, đặc biệt là tuổi thọ cũng khác nhau.

Công nghệ phụ gia vô cơ IAT – Inorganic Additive Technology trong nước làm mát thường có màu xanh lá hoặc xanh lam. Loại này có chứa Silicat, chất gây ức chế ăn mòn từ Phosphat.

Nước làm mát màu cam, màu đỏ và xanh đậm không chứa Silicat hay Phosphat thường sử dụng công nghệ axit hữu cơ OAT – Organic Acid Technology. Loại này được sử dụng phổ biến hơn bởi độ thân thiện với môi trường.

Ngoài màu sắc, nước làm mát còn phân loại giữa Long Life Coller (LLC) và Supper Long Life Coller (SLLC). Điểm khác nhau LLC và SLLC đến từ tỷ lệ thành phần Ethylene Glycol và LLC có thêm Diethylene Glycol.

Một số loại dung dịch nước làm mát xe ô tô có mặt trên thị trường

Một số loại dung dịch nước làm mát ô tô phổ biến trên thị trường

6. Các loại nước mát cho xe ô tô giá tốt

Nước làm mát ô tô ngày càng trở nên phổ biến, thương hiệu cũng xuất hiện nhiều hơn để khách hàng lựa chọn loại xe phù hợp riêng biệt, trong đó có thể kể đến:

  6.1 Nước làm mát Liqui Moly

Liqui Moly là thương hiệu chuyên về dầu, chất bôi trơn và phụ gia hàng đầu có nguồn gốc từ Đức. Đa phần sử dụng công nghệ OAT, có nhiều dòng nước làm mát khác nhau, cùng dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát chuyên dụng.

Nước làm mát ô tô hiệu Liqui Moly

Hình ảnh nước làm mát ô tô Liqui Moly

  6.2 Nước làm mát Prestone

Nếu Liqui Moly chuyên về dầu thì Prestone chuyên về các loại hóa chất xuất phát từ Mỹ. Đây là loại được tin tưởng sử dụng cho các dòng xe cao cấp. Với điểm mạnh có tuổi thọ lâu dài và không cần pha loãng với nước.

Nước làm mát ô tô thương hiệu Prestone

Hình ảnh nước làm mát ô tô Prestone

  6.3 Nước làm mát Focar

Việt Nam cũng có thể tự sản xuất nước làm mát ô tô, Focar là trong số đó. Công nghệ chuyển giao từ Đức được cải tiến vượt trội. Thị phần đánh vào đa dạng loại kết cấu khác nhau cho khách hàng lựa chọn từ loại có thể pha loãng đến loại đậm đặc nhất.

Xem thêm: Những kinh nghiệm cần lưu ý khi vệ két nước làm mát ô tô

Hình ảnh nước làm mát ô tô thương hiệu Focar

Hình ảnh nước làm mát ô tô Focar

  6.4 Nước làm mát ABRO

ABRO là một hãng cùng bắt nguồn từ Mỹ như Prestone. Màu nhận điện có thể kể đến là màu đỏ và xanh lá. Loại này thường có kết cấu thiên về đậm đặc, trước khi sử dụng cần pha loãng với tỷ lệ của nhà sản xuất (tỷ lệ 1:10)

Nước làm mát ô tô nhãn hiệu ABRO

Hình ảnh nước làm mát ô tô ABRO

  6.5 Nước làm mát THACO

Lại một thương hiệu nữa đến từ Việt Nam, THACO là đơn vị lắp ráp cũng như phân phối khá nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng: BMW, Mazda,...Với giá thành rất dễ tiếp cận và mua về có thể sử dụng được ngay không phải qua nhiều bước.

Nước làm mát xe ô tô thương hiệu THACO

Hình ảnh nước làm mát ô tô THACO

7. Hướng dẫn tự thay nước làm mát ô tô

Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ

Trước khi xả sạch nước cũ bạn cần để khoang xe nguội hoàn toàn. Mang găng tay cẩn thận và tiến hành kiểm tra nhiệt độ từ hệ thống làm mát. Chuẩn bị một chậu nước đặt dưới gầm xe. Sau đó tìm, mở van két nước xả sạch xuống chậu và khóa van lại.

Xả nước làm mát đã sử dụng vào chậu

Xả nước làm mát cũ vào chậu 

Bước 2: Vệ sinh hệ thống làm mát

Thực hiện đổ nước RO vào bên trong kèm với dung dịch vệ sinh làm mát chuyên dụng vào két nước. Đóng chặt nắp, khởi động cho động cơ nổ máy khoảng 10 - 15 phút rồi tắt máy để nguội xả sạch nước lần nữa. 

Vệ sinh hệ thống làm mát theo định kỳ

Vệ sinh hệ thống làm mát định kỳ 

Bước 3: Thay nước làm mát mới

Mở nắp bình chứa nước làm mát đã được chọn lọc phù hợp với dòng xe bạn. Đổ dần cho nước làm mát xuống dần đến khi xuất hiện bóng khí trên bề mặt, cho khí này thoát ra ngoài hết thì tắt máy. Cuối cùng châm thêm nước làm mát đến mức Full đóng nắp kết thúc quá trình vệ sinh và thay nước làm mát mới.

Thay mới dung dịch làm mát ô tô phù hợp với dòng xe của bạn

Thay mới dung dịch làm mát ô tô phù hợp với dòng xe

8. Tổng kết

Bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng được ghi trên bao bì trước khi thực hiện các bước trên. Tuỳ loại nước làm mát sẽ có cách pha khác nhau theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Lưu ý không được pha theo cảm tính để tránh gặp lỗi trong quá trình di chuyển về sau. Địa điểm bạn có thể tin dùng có thể tham khảo Callparts, đảm bảo thành phần chuẩn từ hãng. 

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi Fanpage của Callparts để có thể nhận được nhiều khuyến mãi hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: