Tìm phụ tùng theo mã
Tìm phụ tùng theo loại xe

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi vệ két nước làm mát ô tô

Nhờ vào hoạt động của két nước mà trong quá trình vận hành, khi lượng nhiệt lan ra chuyển hướng và thoát khỏi động cơ. Trường hợp két nước không được súc rửa định kỳ khả năng cao sẽ làm tắc nghẽn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hệ thống làm mát. Hãy tham khảo các lưu ý khi vệ sinh két nước dưới đây để ô tô vận hành tốt nhất.

Hình ảnh két nước làm mát dành cho xe ô tô

Hình ảnh két nước làm mát ô tô

1. Tác dụng chính của két nước ô tô là gì?

Két nước ô tô (Radiator) có nhiệm vụ hạ nhiệt nước, làm mát động cơ. Trước khi nước làm mát tham gia trực tiếp vào chu trình làm mát mới. Ngoài ra, két nước ô tô còn giúp nước làm mát đạt được độ lạnh nhất định để hạ nhiệt cho động cơ. Hạn chế tối đa tình trạng nước khi làm mát bị nóng hoặc sôi.

Két nước làm có tác dụng hạ nhiệt, làm mát động cơ của xe ô tô

Két nước làm có tác dụng hạ nhiệt, làm mát động cơ 

2. Cấu tạo của két nước xe ô tô

Cấu tạo két nước gồm một số đường ống nhỏ hẹp được sắp xếp xen kẽ với các lá nhôm. Nước làm mát tản nhiệt nhanh chóng thông qua thiết kế này. Đối với kiểu thiết kế chéo, nước sau khi được làm mát sẽ chảy theo dòng chéo từ một phía sang bên đối diện còn lại. Kiểu thiết kế này cũng thông dụng trong hầu hết các dòng ô tô mẫu mới hiện nay. Phụ thuộc vào cấu tạo của hãng ô tô mà nhà sản xuất sẽ chế tạo loại két nước cho phù hợp.

Cấu tạo két nước cùng với các chi tiết quan trọng khác

Cấu tạo két nước cùng với các chi tiết khác 

3. Những vấn đề thường gặp khi sử dụng két nước ô tô

3.1 Két nước làm mát bị rò rỉ hoặc bị thủng

Dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt như nước làm mát có màu lạ, bị đục, chứa tạp chất bẩn, đặc hơn thông thường hoặc hao hụt nhanh,...thì rất có thể két nước đã bị rò rỉ hoặc bị thủng. Nước làm mát sẽ bị biến dạng gây nguy hại cho động cơ.

Lỗ hổng bị rò rỉ trên két nước làm mát của xe ô tô

Lỗ hổng bị rò rỉ trên két nước làm mát ô tô

3.2 Két nước làm mát bị sôi

Nguyên nhân khiến két nước làm mát bị sôi xuất phát từ một số vấn đề van hằng nhiệt bị hỏng không thể mở van, máy bơm nước quạt làm mát gặp trục trặc. Nếu ô tô của bạn gặp phải vấn đề về két nước bị sôi thì cần xử lý nhanh chóng, bởi về lâu dài rất nguy hại. Bên cạnh đó, hệ thống đánh lửa, bugi bị lỗi, kim phun, buồng đốt,...cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng này.

Két nước làm mát xảy ra hiện tượng bị sôi lên

Két nước làm mát xảy ra hiện tượng bị sôi

3.3 Két nước làm mát bị tắc nghẽn

Trong các lỗi thường gặp thì két nước làm mát bị tắc nghẽn dễ mắc phải nhất. Do cấu tạo đường ống bên trong két nước nhỏ, hẹp. Két nước không được kiểm tra định kỳ đồng nghĩa với việc đường ống dẫn bị cặn bã bám dính lâu ngày tác động nhiều đến sự lưu chuyển hệ thống nước làm mát. Xấu hơn nguy cơ thủng két là hoàn toàn có thể xảy ra khi áp suất bị tắc trong đường ống ngày càng lớn.

Két nước bị các tạp chất bẩn bám vào gây tắc nghẽn khi hoạt động

Két nước bị các tạp chất bám vào gây tắc nghẽn khi hoạt động

3.4 Rò rỉ đường ống két nước làm mát

Nguyên liệu chính để làm ống dẫn đa phần được làm bằng cao su, do quá trình sử dụng phải chịu nhiệt cao lâu ngày đường ống dễ bị chai, giòn thậm chí gây nứt. Tình trạng rò rỉ ống két làm mát như vậy cần phải thay ống mới ngay lập tức.

Ống két nước bị hiện tượng rò rỉ

Ống két nước bị rò rỉ

3.5 Bơm nước gặp trục trặc

Nước làm mát có thể luân chuyển trong hệ thống làm mát đặc biệt nhờ có bộ phận máy bơm. Chính vì thế, máy bơm gặp sự cố dẫn đến nước làm mát buộc phải dừng luân chuyển đến động cơ. Cảm giác ô tô bị nóng máy có thể đoán ngay đến nguyên nhân trên.

Ống bơm nước bị rỉ sét sau một thời gian dài sử dụng

Ống bơm nước bị rỉ sét sau thời gian dài sử dụng

3.6 Hư hỏng quạt làm mát

Quạt làm mát đóng vai trò khá quan trọng trong hệ thống làm mát. Nếu quạt làm mát bị hư hỏng thì hiệu suất bộ phận tản nhiệt sẽ hoạt động kém và ảnh hưởng nghiêm trọng đến một vài chi tiết khác.

Quạt làm mát dành cho xe ô tô bị hư hỏng

Quạt làm mát ô tô bị hư hỏng 

3.7 Van hằng nhiệt bị hỏng hoặc bị kẹt

Điều dễ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao khi van hằng nhiệt bị hỏng hoặc bị kẹt. Bắt nguồn từ hệ thống nước làm mát không thể trở về kết nước và quá trình luân chuyển ngược lại rất khó có thể phục vụ cho việc giải nhiệt động cơ.

Van hằng nhiệt bị nghẹt trong quá trình sử dụng lâu dài

Van hằng nhiệt bị nghẹt trong quá trình sử dụng 

4. Bao lâu thì nên bảo dưỡng, vệ sinh két nước ô tô

Theo khuyến cáo của đại đa số chuyên gia có nhiều năm kinh nghiêm trong ngành ô tô, để đảm bảo két nước làm mát ô tô được vận hành tốt nhất, hạn chế gặp lỗi trong lúc hoạt động thì sau mỗi 40.000 - 60.000 km tương đương 2 -3 năm cần kiểm tra, vệ sinh và thay nước làm mát là hợp lý.

Xem thêm:

Bảo dưỡng két nước làm mát xe theo định kỳ

Bảo dưỡng két nước làm mát ô tô theo định kỳ 

5. Hướng dẫn cách súc rửa két nước làm mát cho xe ô tô

Thông thường sau khi vận hành động cơ cần mất khoảng 2 giờ để nguội hoàn toàn trước khi súc rửa két nước làm mát cho ô tô. Vì khi động cơ còn nóng, nước làm mát bên trong cũng sẽ còn nóng điều này rất dễ gây bỏng da khi thực hiện, đây là điều quan trọng bạn cần lưu ý để phòng tránh.

Các bước súc rửa két nước làm mát ô tô:

Bước 1: Nâng gầm trước xe lên cao

Tiến hành súc rửa bạn cần xả nước qua van phía dưới và nâng gầm đầu ô tô lên cao để có thể dễ dàng thực hiện.

Bộ phận hỗ trợ nâng gầm xe ô tô

Bộ phận hỗ trợ nâng gầm ô tô

Bước 2: Cho xả hết nước làm mát cũ

Bạn cần chuẩn bị sẵn một chậu nhựa dưới gầm xe, tiếp đến là mở van xả hết nước làm mát có bên trong két ra ngoài, rồi khoá thật chặt van lại.\

Sử dụng chậu nhựa để chứa nước có trong két làm mát

Sử dụng chậu nhựa để chứa nước trong két làm mát 

Bước 3: Súc rửa két làm mát

Mở nắp của két nước ra để đổ dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào, bơm nước đầy cho đầy két rồi đóng chặt nắp lại. Để ô tô nổ máy tầm 10 phút trong chế độ không tải. Qua thời gian đó, để động cơ nguội hoàn toàn thì mở van xả sạch chất bẩn ra ngoài. Bạn có thể thực hiện lại một vài lần bằng nước sạch để đảm bảo được súc rửa sạch nhất có thể. 

Vệ sinh thật kỹ két nước làm mát ô tô trước lắp lại như cũ

Vệ sinh thật kỹ két nước làm mát ô tô trước khi lắp lại 

Bước 4: Đổ nước làm mát mới vào

Đổ nước làm mát mới vào bình đến mức được quy định. Bước quan trọng kế tiếp bạn cần thực hiện chính là không được mở nắp bình và cho ô tô nổ máy lần này là 15 phút để xả gió, các bọt khí từ đây mà ra ngoài. Kiểm tra lại lần nữa nước trong két đã sạch hay chưa, có còn bị động lại chất cặn bã hay chưa, nếu mọi thứ đã đảm bảo mới khoá nắp bình lại.

Chăm nước làm mát đúng mức đã quy định trên xe ô tô

Chăm nước làm mát đúng mức quy định trên ô tô 

Bước 5: Tháo két nước và vệ sinh mặt ngoài của két

Bạn cần tháo các đường ống nối trước và nhẹ nhàng lấy két nước ra ngoài. Dùng vòi xịt cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn bám bên ngoài. Sau đó dùng xà phòng kèm với bàn chải chuyên dụng để làm sạch kỹ lá nhôm. Lưu ý không chải ngược chiều với lá nhôm hoặc chải quá mạnh tay. Cuối cùng lau khô lại và vận hành kết thúc quá trình súc rửa két nước làm mát ô tô.

Kiểm tra thật kỹ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi lắp đặt

Kiểm tra thật kỹ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi lắp

6. Tổng kết

Két nước làm mát ô tô, một bộ phận chủ xe cần chú ý quan sát các dấu hiệu thường gặp để xác định được thời gian thay thế định kỳ sớm nhất. Hãy lưu ý lại tất cả các thông tin ở bài viết này để bạn có thể thực hiện quá trình súc rửa két nước làm mát ô tô được tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn lựa chọn các loại két nước phù hợp cho ô tô của mình thì bạn có thể tham khảo tại Callparts, nơi cung cấp uy tín trên thị trường. 

Bạn có thể truy cập vào fanpage Callparts để cập nhật thêm nhiều khuyến mãi đang chờ đón nhé!

Có thể bạn quan tâm: