Tìm phụ tùng theo mã
Tìm phụ tùng theo loại xe

Vòng tua máy là gì? Cách tăng vòng tua máy chính xác và dễ dàng cho ô tô

Vòng tua máy đi kèm với mô men xoắn và công suất là bộ ba giá trị thể hiện rõ nét hiệu suất hoạt động của động cơ ô tô, trong đó vòng tua máy là giá trị dễ nhận dạng và dễ phát hiện lỗi cũng như khắc phục nhanh nhất. Làm sao để xác định đâu là mức vòng tua máy đúng chuẩn, Ô tô vận hành hiệu quả tốt thì vòng tua máy sẽ có giá trị bao nhiêu?,... Hãy cùng Callparts tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vòng tua máy là gì?

Theo khái niệm của các nhà sản xuất thì vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu được tính trong 1 phút với đơn vị đo vòng/phút (rpm - Revolutions Per Minute). Vòng tua này thường được dùng để chỉ hiệu suất vận hành của động cơ ô tô.

Tổ hợp bộ ba vòng tua máy, mô men xoắn và công suất

Tổ hợp vòng tua máy, mô men xoắn và công suất

Trên thực tế để đánh giá chính xác hiệu suất hoạt động hiệu quả của động cơ ô tô các chuyên gia thường chú ý đến công suất, vòng tua máy và mô men xoắn. Ba thông số này thường có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi thông số của mô men xoắn và công suất càng cao đồng nghĩa với việc động cơ càng mạnh. Nếu vòng tua máy ít quay và ít hoạt động hơn thì chứng tỏ hiệu suất động cơ của ô tô đó được đánh giá cao.

Ví dụ: cả 2 mẫu xe cùng được trang bị mô men xoắn và công suất y hệt nhau, khi xe vận hành nếu xe nào có trang bị  mô men xoắn và công suất đạt mức vòng tua máy thấp hơn xe còn lại thì chứng minh hiệu suất động cơ của xe đó tốt hơn. 

Xem thêm:

2. Số vòng tua máy ô tô tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Để xác định đâu là số vòng tua máy tiêu chuẩn của ô tô thì người dùng ô tô cần nhận biết ở 2 trạng thái khác nhau: trạng thái không tải Garanti và trạng thái chạy bình thường.

  Trạng thái không tải Garanti

Ở trạng thái này ô tô chỉ nổ máy mà không đạp ga - không chạy. Khi đó để động cơ đạt được nhiệt độ thích hợp ECU sẽ điều khiển vòng tua máy ở mức 1.000 vòng/phút giúp xe tuy không hoạt động nhưng động cơ vẫn chạy và tỏa nhiệt đều. 

Sau khi động cơ ô tô đạt được mức nhiệt 80 - 90 độ C (mức nhiệt lý tưởng) thì vòng tua máy được hạ xuống mức độ 700 - 800 vòng/phút. Nếu nổ máy và không di chuyển ô tô trong thời gian dài có thể khiến nhiệt độ động cơ bị hạ thấp và dầu bị sánh lại. Vậy nên ECU lại tiếp tục điều khiển cho vòng tua máy tăng lên và tiến hành như các bước bên trên.

  Trạng thái ô tô chạy bình thường

Ở trạng thái di chuyển bình thường vòng tua máy ô tô sẽ được tính dựa trên các cấp số như sau:

Cấp số
Số vòng tua máy
Số 1, số 2
Vòng tua máy tầm 400 – 1.800 vòng/phút
Số 3, số 4
Vòng tua máy tầm 300 – 1.700 vòng/phút
Số 3, số 4, số 5
 Vòng tua máy tầm 200 – 1.600 vòng/phút
Khi phanh xe
Nên giảm ga để vòng tua máy về mức 1.000 vòng/phút

Bảng thống kê mức vòng tua máy theo cấp số

Lưu ý: Nếu người dùng muốn xe vận hành êm ái, sang số mượt mà hơn thì nên chú ý khoảng vòng tua máy phù hợp. Muốn phanh gấp khi đang di chuyển với tốc độ cao thì hãy hạ thấp số vòng tua để động cơ hoạt động trơn tru hơn. 

3. Những lý do vòng tua máy ô tô không ổn định

Vòng tua máy không ổn định có thể do rất nhiều nguyên nhân tác động đến, dưới đây là một vài nguyên nhân tiêu biểu.

  Bộ lọc hay vòi phun nhiên liệu bị bẩn

Bụi bám lâu ngày sau khi di chuyển sẽ khiến vòi phun nhiên liệu và bộ lọc bị đóng bẩn khiến cho quá trình phun nhiên liệu vào xi lanh bị khó khăn. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhiên liệu vào động cơ và sản sinh vấn đề tăng tốc chậm, ì ạch hoặc gây chết máy ở động cơ. 

  Bugi hỏng hoặc lắp sai cách

Bugi lắp sai vị trí hoặc hư hỏng cũng khiến động cơ có hiện tượng bị rung, xuất hiện âm thanh trượt hoặc căng do không được làm nóng khi vận hành. Tình trạng này không kịp thời sửa chữa sẽ là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề vòng tua máy cao hay vòng tua máy thấp.

  Cảm biến lưu lượng gió bị lỗi

Cảm biến lưu lượng gió có nhiệm vụ phát hiện lưu lượng không khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu và gửi thông báo đến ECU. Dựa vào thông số nhận được mà bộ xử lý ECU điều khiển hệ thống nhiên liệu cung cấp một lượng vừa đủ. Nhưng khi hệ thống cảm biến bị lỗi, ECU không đưa ra được thông số chính xác khiến nhiên liệu cung cấp vào bị thừa hoặc thiếu dễ gây ra tình trạng vòng tua máy không ổn định.

  Rò rỉ chân không

Những yếu tố nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thống của ô tô có thể kể đến yếu tố rò rỉ chân không. Trạng thái rò rỉ này làm cho khả năng điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu bị sai lệch. Trong tình huống không sửa chữa kịp thời sẽ làm giảm công suất và tốc độ kém.

  Động cơ không hoạt động trong thời gian dài

Vào buổi sáng người dùng có thể nhận thấy vòng tua máy thường không ổn định do đã ngừng hoạt động trong thời gian dài trước đó. Điều này cũng dễ hiểu do bình thường nhiệt độ động cơ thấp khiến dầu bị sánh đặc nên chưa thể vận hành êm ái và đạt công suất cao.

Xem thêm:

4. Bí quyết khắc phục tình trạng vòng tua máy không ổn định

Để khắc phục tình trạng vòng tua máy không ổn định có thể áp dụng theo một số phương pháp như sau: 

  • Điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí sao cho hệ thống cung cấp luôn đạt trạng thái lý tưởng.
  • Vệ sinh định kỳ kim phun bộ lọc để dễ dàng phát hiện lỗi và kịp thời khắc phục.
  • Người dùng nên chủ động thường xuyên quan sát đồng hồ số vòng tua và chuyển cấp số phù hợp với số vòng tua máy để giúp động cơ vận hành mượt mà hơn.

5. Cách để tăng vòng tua máy chính xác và đơn giản

Theo quy tắc thì cấp số càng nhỏ vòng tua máy sẽ càng cao. Dựa theo quy tắc này khi muốn tăng số vòng tua máy người dùng nên chuyển sang cấp số nhỏ hoặc tăng tốc độ động cơ. Nhưng nên lưu ý nếu tăng vòng tua máy lên cao sẽ dẫn đến việc động cơ bị ồn và hao tốn nhiều nhiên liệu.

Cấp số càng nhỏ vòng tua động cơ càng cao

Cấp số càng nhỏ vòng tua máy càng cao

6. Hướng dẫn quan sát máy đo vòng tua động cơ chuẩn nhất

Để quan sát được máy đo vòng tua động cơ một cách hiệu quả, người dùng có thể thông qua đồng hồ đo vòng tua rpm và các đặc điểm khi ô tô vận hành ở trạng thái không tải garanti. Một vài dấu hiệu của vòng tua máy để nhận biết tình trạng của ô tô: 

  • Ô tô hoạt động tốt: vòng tua máy đạt mức dao động 100 vòng/ phút sau mỗi 10 giây và điều hòa được bật tắt liên tục.
  • Ô tô cần được kiểm tra: vòng tua máy giảm vài trăm rpm hay tăng trên mức 1000rpm sau khi động cơ được làm nóng.
  • Lỗi cảm biến lưu lượng khí: số vòng tua máy đột nhiên tăng.
  • Ô tô hoạt động ở các chế độ sẽ có các số vòng tua máy nhất định. Trong tình huống vòng tua tăng hoặc giảm đột ngột có thể hiểu rằng ô tô đang gặp vấn đề lớn về động cơ.

7. Tổng kết

Vòng tua máy được xem là một trong những thông số dùng để đánh giá chỉ số hiệu suất vận hành của động cơ ô tô ở các trạng thái khác nhau. Không dừng lại ở đó vòng tua máy còn giúp người dùng xác định được những hư hỏng mà ô tô đang gặp phải. Trên đây là tổng hợp định nghĩa, những tình huống và hướng giải quyết liên quan đến vòng tua máy cần biết. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Ngoài ra, Fanpage của Callparts còn cung cấp thêm những thông tin về luật ô tô, cách bảo dưỡng xe ô tô, kinh nghiệm khi lái xe ô tô, phụ tùng ô tôphụ kiện của xe ô tô. Bạn có thể tham khảo qua.

Có thể quan tâm: