Tìm phụ tùng theo mã
Tìm phụ tùng theo loại xe

Hệ thống treo ô tô là gì? Cấu tạo, chức năng và tổng hợp các hệ thống treo ô tô

Cảm giác lái của xe có êm ái hay xóc nảy hay không phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo trên ô tô. Ngoài công dụng này nhiều người vẫn chưa hiểu hết cấu tạo và chức năng đặc biệt khác của bộ phận vô cùng quan trọng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần này hiểu thêm chi tiết về hệ thống này, cùng theo dõi nhé!


Hình ảnh minh họa hệ thống treo trên xe ô tô

Hình ảnh minh họa hệ thống treo trên ô tô 

1. Hệ thống treo là gì?

Hệ thống treo không những đóng vai trò quan trọng mà còn quyết định cảm giác lái. Bộ phận này được lắp đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe ô tô và kết nối với các chi tiết khác như vỏ khung, nhờ đó mà xe khi di chuyển được ổn định hơn. Bên cạnh đó, hệ thống treo còn dùng để truyền một lực nhất định và mô men từ bánh xe lên nhiều vị trí vận hành để đảm bảo đúng động học bánh xe.

Hệ thống treo xe ô tô mang lại cảm giác êm ái cho người lái

Hệ thống treo ô tô mang lại cảm giác êm ái cho người lái 

2. Chức năng của hệ thống treo 

Hệ thống treo đảm nhiệm nhiều chức năng riêng biệt có thể kể đến như: tạo cảm giác êm ái, chịu sức nặng của xe, giảm xóc và giúp bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng. Nhờ vào hệ thống này mà độ bám của bánh xe cũng có thể hoạt động linh hoạt trong nhiều trường hợp vào cua, phanh hay chuyển hướng tăng tốc. 

Xem thêm:

Tổng quan hệ thống treo được lắp đặt trên xe ô tô

Tổng quan hệ thống treo được lắp đặt trên ô tô 

3. Cấu tạo hệ thống treo ô tô chi tiết

  3.1 Bộ phận đàn hồi

Để tạo điều kiện dao động cho bánh xe có thể hoạt động liên tục theo phương thẳng đứng thì bộ phận đàn hồi cũng góp sức vào đây. Hiện nay, có nhiều loại đàn hồi khác nhau như: Lò xo, lá nhíp, khí nén hay thanh xoắn. Thông thường sẽ được tích hợp trên các loại xe hạng sang hoặc xe giường nằm.

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi trên xe ô tô

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi 

  3.2 Bộ phận đàn hồi lò xo

Bộ phận đàn hồi lò xo thường được sử dụng rộng rãi trên trên các dòng xe con như: Honda Civic, Toyota Camry, Hyundai Grand i10,...Nhờ vào công nghệ đơn giản mà đem bộ phận này mang lại cho người lái cảm giác êm dịu tuy hơi có hơi khó bố trí.

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi lò xo trên xe ô tô

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi lò xo 

  3.3 Bộ phận đàn hồi khí nén

Bộ phận đàn hồi khí nén có khả năng điều khiển bằng điện tử trên các dòng xe hạng sang như: BMW 7-series, Mercedes S-Class, .. Ngoài ra, các dạng xe khách trên 29 chỗ hoặc xe bus cũng được ứng dụng công nghệ này.

Công nghệ được ứng dụng trên các dòng xe ô tô hạng sang

Công nghệ được ứng dụng trên các dòng xe hạng sang 

  3.4 Bộ phận giảm chất ma sát

Phần lớn các loại xe hiện nay hầu hết đều được trang bị ộ giảm chấn thuỷ lực gồm xi lanh và hệ thống piston. Vì vậy mà loại giảm chấn ma sát chưa được sử dụng nhiều bới tính ổn định chưa cao. Nhưng vẫn có xe sử dụng để giúp triệt tiêu dao động bánh và thân xe không bị rung lắc quá mạnh.

Hình ảnh minh họa bộ phận giảm chấn ma sát trên xe ô tô

Hình ảnh minh họa bộ phận giảm chấn ma sát 

  3.5 Bộ phận đàn hồi thanh xoắn

Bộ phận đàn hồi thanh xoắn hầu hết sẽ được trang bị trên các dòng xe con. Công nghệ chế tạo có phần phức tạp nhưng bù lại độ êm dịu cũng tốt và dễ dàng bố trí.

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi thanh xoắn trên xe ô tô

Hình ảnh minh họa bộ phận đàn hồi thanh xoắn

  3.6 Bộ phận dẫn hướng

Bộ phận dẫn hướng  chịu trách nhiệm  giữ cho xe dao động trong mặt phẳng thẳng đứng, chạy đúng tính chất chuyển động đối với khung vỏ xe giúp cho xe di chuyển đầm chắc và êm mượt. Ngoài ra còn truyền lực và tiếp nhận momen giữa bánh xe, phần khung vỏ của xe. Hai kiểu dẫn hướng chính gồm dùng các cơ cấu tay đòn (xe con) và dùng nhíp (đối với xe tải). 

Xem thêm:

Minh họa quy trình vận hành của bộ phận chuyển hướng trên xe ô tô

Minh họa quy trình vận hành của bộ phận chuyển hướng

4. Tổng hợp các loại hệ thống treo ô tô

  4.1 Hệ thống treo phụ thuộc

Thanh dầm cầu được xem là bộ phận nối liền với thân xe với hệ thống treo. Khi bánh xe dao động và chịu ảnh hưởng chúng sẽ phụ thuộc lẫn nhau . Một số hệ thống treo phụ thuộc phổ biến có thể nói đến như liên kết Watt, Satchell,... Bộ phận này tương đối ít chi tiết, cấu tạo cũng khá đơn giản, độ bền cao để chịu được tải tốt chính vì thế mà chúng thường được kết nối với ô tô có khung vỏ rời.

Hệ thống treo phụ thuộc chịu được xe ô tô có tải trọng lớn

Hệ thống treo phụ thuộc chịu được tải trọng lớn

  4.2 Hệ thống treo độc lập

Trái ngược với hệ thống treo phụ thuộc thì hệ thống treo độc lập hai bánh xe sẽ tách riêng. Nhờ vào khả năng tách biệt không phải phụ thuộc khi xe dao động nên xe có thể di chuyển tự do. Các kiểu hệ thống treo nổi bật được ra mắt trên thị trường như: Đa liên kết (multi-link), MacPherson, tay đòn kép (double wishbone)…Với khả năng bám đường tốt và độ êm “đỉnh cao” mà hệ thống treo độc lập được nhiều khách hàng sử dụng ngày càng nhiều.

Nhiều chủ xe ô tô lựa chọn hệ thống treo độc lập bởi độ êm “đỉnh cao”

Nhiều chủ xe lựa chọn hệ thống treo độc lập bởi độ êm “đỉnh cao”

  4.3 Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo chùm xoắn hay còn được gọi là hệ thống treo bán độc lập. Với hệ thống này cho phép hai bánh xe vẫn có ảnh hưởng đến nhau nhưng lại chuyển động riêng lẻ. Dễ hiểu hơn thanh xoắn sẽ được kết hợp cùng thanh cân bằng để giúp xe vận hành và hệ thống treo bán độc lập cũng thường xuyên xuất hiện ở dạng này.

Hệ thống treo bán độc lập giúp bánh xe ô tô vận hành cân bằng tốt hơn

Hệ thống treo bán độc lập giúp bánh xe vận hành cân bằng tốt hơn

5. Tổng kết

Phía trên là toàn bộ thông tin về cấu tạo cũng như chức năng tổng hợp về hệ thống ô tô. Mong rằng qua bài viết CallParts có thể giúp bạn hiểu hơn về một số nhiệm vụ của từng bộ phận kết nối với hệ thống này để vận hành sửa chữa xe mang lại cảm giác lái tốt nhất. Trong trường hợp gặp khó khăn bạn có thể gửi tin nhắn trực tiếp tại Fanpage của Callparts hoặc gọi vào hotline của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm: