Tìm phụ tùng theo mã
Tìm phụ tùng theo loại xe

Dầu trợ lực lái là gì? Hãy tìm hiểu ngay nếu bạn không muốn vô lăng khó điều khiển

Dầu trợ lực lái được xem như một phần quan trọng trong hệ thống lái, giúp bạn xoay vô lăng một cách dễ dàng hơn cũng như an tâm điều khiển phương tiện ô tô. Để hiểu rõ hơn về loại dầu trợ lực này, hãy cùng CallParts làm rõ một số thông tin quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

1. Dầu trợ lực lái là gì? Tác dụng của dầu trợ lực lái ô tô

Dầu trợ lực lái là hệ thống thủy lực sử dụng chất lỏng để tạo áp suất giúp quay bánh xe, hỗ trợ người lái tăng khả năng kiểm soát phương tiện.

Đây là một phần không thể thiếu trong động cơ của xe ô tô. Dầu được đựng trong bình chứa bơm trợ lực lái, đảm nhận khá nhiều chức năng khác nhau.

Dầu trợ lực lái là một chất lỏng sinh thủy lực có một vai trò thiết yếu

Dầu trợ lực lái là một chất lỏng sinh thủy lực có vai trò thiết yếu

Tác dụng chính của dầu trợ lực là tạo ra liên kết thủy lực giữa vô lăng và bánh trước, nhờ vậy mà người điều khiển ô tô không cần phải dùng quá nhiều sức để làm chủ hướng đi của bánh xe.

Ngoài ra, dầu trợ lực còn đem lại những công dụng như:

  • Bôi trơn các bộ phận chuyển động của hệ thống lái (ống mềm, pít-tông, van,…) để giúp chúng hoạt động tối ưu.
  • Ngăn chặn quá trình tạo bọt và sự ăn mòn ở bánh răng trợ lực lái và máy bơm, đảm bảo xe di chuyển thuận lợi.
  • Giảm ma sát giữa các bộ phận cơ học trong hệ thống trợ lực lái, từ đó hạn chế hao mòn các thiết bị.
  • Giảm nhiệt độ hoạt động của bộ phận trợ lực lái và máy bơm, tránh xảy ra cháy máy.

2. Khi nào nên thay dầu trợ lực lái?

Tần suất thay dầu trợ lực lái phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại dầu sử dụng, thói quen lái xe, động cơ ô tô, tổng chặng đường đã đi,… Nhìn chung, các chuyên gia cơ khí khuyên bạn nên xả sạch chất lỏng và thay thế tối thiểu 2 năm/lần, tối đa là 5 năm/lần.

Hoặc sau mỗi 60.000-75.000km, bạn cũng có thể cân nhắc thay dầu mới để ô tô hoạt động trơn tru, không gây ra những tác hại ngoài ý muốn.

Xem thêm:

Thời gian thay dầu trợ lực trung bình khoảng 2 đến 5 năm/ lần

Thời gian thay dầu trợ lực trung bình khoảng 2-5 năm/ lần

3. Các loại dầu trợ lực lái ô tô phổ biến thị trường

Việc nắm rõ đặc tính của từng loại dầu trợ lực tay lái sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn đúng cho phương tiện của mình. Hiện nay có 3 loại dầu được dùng phổ biến bao gồm:

  • Dầu thủy lực đa năng

Đây là loại dầu phổ quát có thể sử dụng cho nhiều dòng ô tô hiện đại, có chỉ số độ nhớt cao nên được khá nhiều người ưa chuộng. 

Một sản phẩm thịnh hành phải kể tới là BG Universal Synthetic. Loại dầu này không bị biến chất nhiều theo nhiệt độ, thậm chí có thể hoạt động được ở nhiệt độ dưới 0 độ C.

Chính vì vậy, dầu thủy lực đa năng được khuyến khích dùng cho hệ thống thủy lực của ô tô, bộ giảm xóc, hệ thống cân bằng tự động,… hoạt động ở điều kiện nhiệt độ thay đổi cao.

Dầu trợ lực BG được nhiều chủ xe ô tô tin dùng trong nhiều thập kỷ qua

Dầu trợ lực BG được nhiều chủ xe tin dùng trong nhiều thập kỷ qua

  • Dầu trợ lực tay lái tổng hợp

Nếu ô tô của bạn được sản xuất tại nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản và châu  u thì bạn nên ưu tiên dùng dầu thủy lực tổng hợp. Dầu đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO 7208 và DIN 51 524T3.

Dòng dầu trợ lực cho tay lái tổng hợp được đặc chế tạo độ trơn tru, cải thiện khả năng hoạt động của máy bơm và kéo dài tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống trợ lực.

  • Dầu hộp số tự động (ATF)

Một vài dòng xe bao gồm Ford, GM, Chrysler, Volkswagen sẽ tương thích với dầu hộp số tự động. Bạn có thể dùng các dòng sản phẩm như Dexron, Mercon, ATF+4, Type F,…

Dầu có đặc tính ổn định nhiệt cao, độ bền oxy hóa tốt và có thể duy trì lớp dầu liên tục, không làm cho hệ thống máy bị trục trặc.

Lời khuyên dành cho bạn đó là nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc đọc hướng dẫn sử dụng của từng nhãn hàng để thay dầu trợ lực lái ô tô phù hợp.

Dầu hộp số tự động có tính ổn định nhiệt rất cao

Dầu hộp số tự động có tính ổn định nhiệt cao

4. Dấu hiệu để nhận biết dầu trợ lực thấp

Để xác định chính xác thời điểm cần thay dầu trợ lực tay lái, bạn cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết dầu trợ lực ở mức thấp hay có vấn đề bất thường bên trong. Đó là:

  • Khó đánh lái: bạn sẽ thấy có lực cản khi đánh lái vô lăng, gây khó khăn khi xoay chuyển hướng đi của phương tiện.
  • Vô lăng bị rung hoặc giật: khi xoay tay lái sang bên trái hoặc phải, bạn cảm nhận được sự rung nhẹ, kể cả khi đang đi chậm.
  • Có tiếng ồn khó chịu: tiếng rít phát ra từ bơm trợ lực lái khi xoay vô lăng, lâu dần có thể gây hư hỏng cho hệ thống trợ lực lái.
  • Khi kiểm tra dầu trợ lực có màu sẫm, mùi khét và xuất hiện mảnh vụn thì cần phải thay thế dầu sớm.

Xem thêm:

5. Hướng dẫn cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái ô tô

  5.1. Xác định vị trí bình dầu trợ lực lái

Để kiểm tra tình trạng dầu trợ lực tay lái, bạn cần phải biết đích xác vị trí của bình chứa. Bơm trợ lực lái thường nằm dưới mui xe, ở một bên của động cơ và được dẫn động bằng dây đai. Bình chứa sẽ ở trên đỉnh của máy bơm này. 

Ở một số phương tiện, bình chứa dầu trợ lực được gắn trong tấm chắn bùn, là chiếc bình chứa xi lanh. Trên nắp bình có dòng chữ “Power Steering” hoặc “Steering fluid”.

Lưu ý, nếu bạn không tìm được vị trí của bình dầu, hãy mở sổ tay hướng dẫn sử dụng đi kèm của xe ô tô. Hãy đảm bảo động cơ xe của bạn tắt hoàn toàn khi đang thay dầu.

Bình dầu trợ lực lái rất dễ tìm ở hệ thống động cơ xe ô tô

Bình dầu trợ lực lái rất dễ tìm ở hệ thống động cơ xe

  5.2. Kiểm tra lượng dầu trợ lực lái trong bình

Trước khi bạn tháo nắp và kiểm tra lượng dầu trong bình, hãy dùng khăn lau sạch mọi bụi bẩn xung quanh.

Đối với xi lanh bình chứa dầu bằng nhựa trong, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy lượng dầu qua các vạch có sẵn ở vỏ bình.

Đối với xi lanh bình chứa dầu bằng kim loại, bạn hãy dùng que thăm để kiểm tra mực chất lỏng. Trên que thăm dầu thường cũng có sẵn vạch đánh dấu mức tối đa – tối thiểu, bạn có thể căn cứ vào đó để bổ sung lượng dầu cho tương xứng.

Xem thêm:

  5.3. Bổ sung hoặc thay dầu trợ lực lái

Trường hợp 1: Dầu trợ lực không có vấn đề (màu hổ phách hoặc hồng nhạt, không cặn)

Nếu dầu trợ lực tay lái ở mức thấp, bạn cần thêm đủ cho đến khi đạt tới vạch đầy (Full). Bạn nên thêm dầu một cách từ từ để tránh đổ tràn bình. Bởi điều đó có thể dẫn tới rò rỉ hệ thống, do chất lỏng nở ra khi nhiệt độ tăng.

Bổ sung dầu trợ lực tay lái cẩn thận để không làm tràn bình dầu

Bổ sung dầu trợ lực tay lái cẩn thận để không làm tràn bình

Trường hợp 2: Dầu trợ lực có vấn đề cần phải thay

  • Bước 1: Xả dầu cũ

Bạn ngắt kết nối tất cả các ống mềm khỏi giá lái hoặc bánh răng, đặt ống dẫn lưu và thêm vào một lượng nhỏ chất lỏng trợ lực lái mới. Đầu còn lại của ống dẫn nên đặt trong thùng để xả hết dầu ra.

Khởi động lại xe để máy bơm đẩy chất lỏng cũ ra ngoài thông qua ống thông, bạn có thể kết hợp xoay vô lăng (từ trái sang phải và ngược lại) nhằm loại bỏ sạch sẽ dầu đang có trong bình. Quá trình này thường diễn ra trong khoảng 3-5 phút.

Trong thời gian dầu chảy qua ống dẫn, bạn cần rót liên tục dầu mới vào bình cho tới khi thùng chứa chảy ra chất lỏng có màu tương tự với dầu mới.

Nhằm ngăn chặn tình trạng nổi bọt khí trong hệ thống trợ lực, bạn cần nổ máy xe một lần nữa và đánh vô lăng 2-3 vòng. Cuối cùng là tắt máy và kiểm tra lưu lượng dầu có trong bình.

  • Bước 2: Thêm dầu trợ lực tay lái mới

Dùng loại dầu tương thích với hệ thống trợ lực của xe để đổ dầu vào cho tới khi đạt được mức quy định. Bạn vẫn cần cẩn thận và tra dầu một cách từ từ để không gây rò rỉ chất lỏng.

Thay dầu trợ lực mới khi dầu cũ nhiều cặn và có màu khác thường

Thay dầu trợ lực mới khi dầu cũ nhiều cặn và có màu lạ

6. Tổng kết

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về dầu trợ lực lái cũng như cách bổ sung hoặc thay thế dầu cho phù hợp với động cơ. Chắc chắn bạn sẽ không còn băn khoăn và khó xử khi gặp các vấn đề liên quan tới dầu trợ lực. Đừng quên theo dõi fanpage và website của Callparts để cập nhật những thông tin hữu ích!

Có thể bạn quan tâm: